Blog

มาฟังเหตุผลกันว่าทำไมลูกค้าของวงศ์ธนาวุฒิจึงเลือกใช้เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ High Power Fiber Laser สำหรับการตัดงานที่ไวและใช้งบประมาณในการตัดน้อยกว่า

สามารถรับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ >> ได้ที่นี่ <<

ติดตามเรื่องราวเทคนิคการตัดเลเซอร์ให้ชนะทาง Facebook ของเรา >> ได้ที่นี่ <<

โอกาสจากเครื่องตัดเลเซอร์ High-Power Fiber Laser

High Power Fiber Laser – เป็นให้คุณได้มากกว่าการตัดงานหนา

​หลายครั้งผู้ใช้งานคิดว่ากำลังวัตต์สูงจะเหมาะกับการตัดงานหนาเท่านั้น แต่ความจริง กำลังวัตต์สูงส่งผลโดยตรงต่อความเร็วในการตัดงานขนาดกลาง รวมถึงการประหยัดแก๊สช่วยตัดได้เป็นอย่างดี สำหรับเครื่องตัดเลเซอร์ที่มีระบบโปรแกรม piercing and cutting management ก็จะทำให้การเจาะงานเริ่มต้นมีคุณภาพกว่า low power ได้มากเลยทีเดียว

Decreasing Processing Time กำลังวัตต์สูงลดเวลาการทำงานได้อย่างมากลองมาดูตัวเลขความเร็วกัน

ตัวอย่างการตัดงานที่กำลังวัตต์ต่างกัน
Image

หมายเหตุ:
1.ตัวเลขความเร็วเป็นการตัดด้วย Nitrogen
2.ความเร็วพื้นฐานนี้ยังไม่รวมถึงความเร็วจากโปรแกรมการเจาะ piercing ด้วยระบบพิเศษ.

• ตรวจสอบความเร็วในการตัดและเจาะของ fiber laser high power ที่แตกต่างกันได้ที่นี่
o วัสดุ: เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง
o ความหนา: 1-50 mm
o แก๊สช่วยตัด: ลม ไนโตรเจน ออกซิเจน

• จากตาราง มาดูกันว่า
o ลมธรรมดากับเทคโนโลยีการตัดเครื่องเลเซอร์กำลังสูงปัจจุบันจะทำให้คุณประหยัดค่าแก๊สไปได้เท่าไหร่กับความหนาและความเร็วที่คุณยอมรับได้
o คุณจะเลือกใช้แก๊สอะไรกับเวลางานที่จำกัด
o เทคโนโลยีการตัด superfast จากเราช่วยให้คุณส่งมอบงานได้ไวกว่าเดิมเท่าไร

• ปัจจุบันเทคโนโลการตัดงานหนาของ fiber laser กำลังก้าวหน้าไปเป็นอย่างมาก จากงานวิจัยของเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ 20kW ที่วงศ์ธนาวุฒิจัดจำหน่าย สามารถตัดเหล็ก 85 mm ให้มีขอบมันวาวสวยงามได้ด้วยเทคโนโลยีการผสมแก๊สเข้ากับ cutting speed จนได้ผิวที่มีค่าความแม่นยำในแนวดิ่งเป็นอย่างดี

Floor Space Efficiency ลดพื้นที่เพิ่มประสิทธิภาพบน Shop Floor

ด้วยการใช้เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์สำหรับการตัดทั้งงานบางและงานหนา ความเร็วในการตัดที่มากกว่าเครื่องตัดเลเซอร์ CO2 สามารถลดจำนวนเครื่องที่เกินจำเป็นลงได้ โดยส่วนมากลูกค้าของเราที่ใช้ CO2 4kW จะนิยมใช้ Fiber Laser 6-8 kW เพื่อตอบโจทย์งานขนาดกลางที่ทำความเร็วในการตัดได้ไวกว่า CO2 Laser มากกว่าเท่าตัว (หรือเท่ากับตัดด้วย CO2 สองเครื่องพร้อมกันในพื้นที่โรงงานเพียงครึ่งเดียว)

Advantages over CO2 Laser ข้อแตกต่างของ CO2 Laser และ Fiber Laser

o One lens cut all size: ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์เมื่อเปลี่ยนช่วงความหนาวัสดุ คำถามคือคุณใช้เวลาและงบประมาณเท่าไหร่กับการเปลี่ยนเลนส์เพื่อตัดงานบางและงานหนา

o Higher Power Density: ความเข้มแสงต่อพื้นที่ต่างกันมากว่า 8 เท่า (CO2 มีความเข้มแสงต่อพื้นที่น้อยกว่า) เพิ่มประสิทธิภาพในการตัดได้มากกว่า คำถามคือความร้อนที่ถ่ายเทไปยังวัสดุโดยไม่จำเป็นสร้างต้นทุนของค่าไฟฟ้าและความสิ้นเปลืองพลังงาน รวมไปถึงการทำให้วัสดุเสียรูปจนเกิดความเสียหายให้กับชิ้นงานของคุณมากเท่าไหร่

o No lens cleaning: ไม่ต้องทำความสะอาดกระจกและเลนส์อยู่บ่อยครั้ง คำถามคือคุณต้องคอยย้ำเตือนทีมงานให้เช็ดทำความสะอาดเลนส์และการทำความสะอาดนั้นหยุดเวลาของการทำเงินของคุณไปมากเท่าไหร่

o No Laser gas required: ไม่ต้องใช้แก๊สเลเซอร์ในการกำเนิดพลังงานแสง คำถามคือคุณต้องเปิดเครื่องรอเพื่อวอร์มเครื่องและต้องสั่งแก๊สเลเซอร์จากผู้ประกอบการที่คิดค่าขนส่งลำเลียงแก๊สมายังโรงงานคุณ และคุณก็ต้องเอาเงินส่วนหนึ่งมาเก็บสต๊อคแก๊ส ใช้พื้นที่ในการจัดเก็บ ใช้คนในการลำเลียงเข้าที่จัดเก็บ ทั้งหมดนี้เป็นต้นทุนที่มองไม่เห็นเท่าไหร่

o No bellow check: ไม่ต้องคอยเปลี่ยนหรือตรวจสอบรอยรั่วของท่อนำแสง คำถามคือคุณภาพของงานตัดที่ด้อยลงไปถึงแม้ Mode จะออกมาสวยเป็นเพราะอะไร คำตอบโดยมากที่พบคือมีสิ่งปนเปื้อนในระบบท่อนำแสงจากการที่เบลโล่รั่วซึมมีฝุ่นจากภายนอกเข้าไปปะปน สิ่งนี้ลดคุณภาพงานตัดของคุณลงไปเท่าไหร่

o No beam alignment: ไม่ต้องทำการตั้งลำแสงเป็นประจำ คำถามคือคุณหยุดทำเงินเพื่อตั้งลำแสงให้ทำงานอย่างที่คุณต้องการปีละกี่ครั้ง และนั่นคิดเป็นเงินเท่าไหร่

o Less electric consumption: ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่า คำถามคือคุณมีไฟฟ้ามากมายมหาศาลให้ใช้หรือว่าวันหนึ่งค่าไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้คุณต้องปวดหัวกับบิลค่าไฟในแต่ละเดือน หรือต้องมาแย่งไฟกันกับงานเชื่อมที่เพิ่มมากขึ้นเพราะนั่นเป็นสิ่งทำเงินให้คุณได้มากกว่าเครื่องตัดเลเซอร์ที่กินไฟมากเกินจำเป็น

o Less maintenance work: หยุดเครื่องเพื่อการดูแลน้อยกว่า คำถามคือคุณควรจะใส่ใจว่าทีมงานบริการมีเยอะไหม หรือควรตั้งคำถามเสียใหม่ว่าเครื่องหยุดซ่อมบำรุงบ่อยไหม พัฒนาการทางเทคโนโลยีต้องทำให้คนทำงานน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

o Cutting reflective material (Aluminum, brass, copper): ตัดวัสดุสะท้อนได้ดีกว่า คำถามคือในวันนี้ที่เทคโนโลยีการผลิต ingot อลูมิเนียมดีขึ้น เทคนิคการออกแบบทันสมัยมากขึ้น อลูมิเนียมและวัสดุ reflective materials ถูกนำมาใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรมมากขึ้น คุณจะยอมทิ้งปลาชิ้นโตไปง่ายๆ อย่างนั้นเชียวหรือ

o Less set up cost: ประหยัดงบประมาณเริ่มต้นในการติดตั้งทั้งค่ามัดจำหม้อแปลง ค่าหม้อแปลง ค่าสายไฟฟ้า ค่าเบรกเกอร์ และลดความยุ่งยากด้านการบาลานซ์เฟสในโรงงาน

o Development of Higher Cutting Speed: ไฟเบอร์เลเซอร์กำลังวัตต์สูงพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้การตัดงานหนามีความเร็วได้มากกว่า CO2 Laser เกิน 5 เท่าในบางความหนาที่เท่ากัน

o Future is here: ใช้งานกับเทคโนโลยีที่จะเติบโตไปในอนาคตช่วยลดความเสี่ยงของการถูกคู่แข่งแซงแบบไม่ทิ้งฝุ่น หมดปัญหาบุคลากรซ่อมที่ขาดแคลน อะไหล่ที่แพงและหายากขึ้นเรื่อยๆ

o วันนี้ไม่มีใครถามถึง CO2 Laser กันอีกแล้ว: ไม่ใช่เพราะ Fashion แต่มันคือการอยู่รอดของธุรกิจ

Image

ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ High Power Fiber Laser

Image

รายละเอียดเครื่อง High Powered Fiber Laser

• กำลังมากเท่าไรจึงเรียกว่า High Power....ไม่มีนิยามตายตัวกับตัวเลขนี้ แต่เมื่อวัดจากพฤติกรรมการใช้งานของ user ทั่วไปในปัจจุบัน ผู้ใช้งานในระดับ Sheet Metal ที่มีความหนาต่ำกว่า 10 มม (Mild Steel) มักนิยมใช้เครื่องต่ำกว่า 4kW ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่า 80% ของตลาดในประเทศไทยในปี 2019 วงศ์ธนาวุฒิจึงให้นิยาม High Power ไว้ที่ตั้งแต่ 6kW ขึ้นไปซึ่งนับเป็นจุดแตกต่างของการใช้งานระหว่างตลาด Mass ที่มีคนใช้กันโดยมาก กับตลาด Niche ซึ่งมีผู้ใช้งานที่รู้เห็นโอกาสของเทคโนโลยีใหม่ที่โลกนี้คิดค้นขึ้นมา (อ่านเรื่องโอกาสของ High Power Fiber Laser ได้ที่นี่)

• เครื่องกำเนิดพลังงานของไฟเบอร์เลเซอร์ที่มีศักยภาพมากที่สุดในการเรื่อง R&D ซึ่งเป็นผู้นำโลกตอนนี้คือ IPG ส่วนแบรนด์อื่นๆ นั้นยังคงเป็นผู้เล่นในระดับ Low Power fiber Laser หรือเครื่องตัดเลเซอร์กำลังวัตต์ต่ำๆ เท่านั้น

• หลักการทำงานของเครื่องเลเซอร์ เกิดจาก Laser Producing Modules หรือที่เรียกว่าตัวโมดูล ซึ่งสร้างพลังจากชุด Semiconductor Diodes ใน ytterbium-doped fiber ดังนั้น Fiber Laser ที่ให้กำลังวัตต์สูงจึงต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ฝังอยู่ใน Module และการรวมรวมแสงที่มีคุณภาพส่งต่อไปยังหัวตัด Laser Cutting Head

• Laser Cutting Head หรือหัวตัดเลเซอร์นั้นคืออีกปัจจัยสำคัญที่กำหนดศักยภาพการรวมแสงและการควบคุมเทคโนโลยีการ Focus ในการตัดที่ความร้อนสูงแต่ให้ Kerf width หรือลำแสงที่กินเนื้องานได้พื้นที่เล็กและเสถียร นักวิจัยในวันนี้ติดปัญหาที่การพัฒนาหัวตัดเลเซอร์ให้มีคุณภาพในการใช้งานในระยะยาว โดยมากสิ่งที่เป็นอุปสรรคกับเครื่องตัดเลเซอร์หลายๆ ยี่ห้อในการตัดระยะเวลานานคือ ความร้อน และระยะ Focus ที่เสียไปจากการขยับตัวของเลนส์ที่ถูกเผาเป็นเวลานาน ( Focal Drift)

• จากการสำรวจในงานวิจัยในภาคส่วนต่างๆ ทั่วโลก วงศ์ธนาวุฒิค้นพบว่ามีผู้ผลิตเครื่องตัดเลเซอร์เพียงไม่กี่รายในโลกเท่านั้น ณ วันนี้ที่มีประสบกาณ์ด้านการตัดงานหนา หรือตัดที่กำลังไฟเบอร์เลเซอร์ขนาดสูงโดยยังคงรักษามาตรฐานการตัดงานให้ยาวนานและมีระยะ focus ที่สมดุลได้ตลอดเวลา ส่งผลให้ยืดอายการใช้งานของเลนส์และลดระยะเวลาการหยุดเครื่องซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของการลงทุน นั่นคือต้องการลดเวลางานด้วยการเพิ่มความเร็วตัด Fiber Laser Cutting Speed
 
• ผู้ขายและผู้ลงทุนเครื่องตัดเลเซอร์โดยมากมักเข้าใจผิดว่าเครื่องทั่วไปนั้นสามารถตัดด้วยวัตต์สูงได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงคุณภาพ R&D แท้จริงแล้วบทพิสูจน์ของการตัด High Power Fiber Laser นั้นคือตัวยืนยันความคุ้มค่าของเงินลงทุนได้อย่างดี เครื่องตัดเลเซอร์ที่พัฒนางานตัด High Power Fiber Laser มาเป็นระยะเวลานานและเป็นผู้ริเริ่มงานตัดหนา ที่ความเร็วสูง ร่วมกับ IPG และ Precitect นั้นคือผู้ผลิตจากประเทศจีน ไม่ใช่จากยุโรปหรือญี่ปุ่นแต่อย่างใด ในปี 2019 นี้ ได้มีการพัฒนาสู่การตัดด้วยต้นกำเนิดแสง IPG 20000 W เป็นที่เรียบร้อยพร้อมจำหน่ายสู่ตลาดโลกแล้ว 
This image for Image Layouts addon
ภายใต้การร่วมมือวิจัยและพัฒนากับ Raycus ที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์ High Performance Cutting


• ถึงแม้ว่าความยาวคลื่นของ Fiber Laser จะสั้นกว่า CO2 Laser ถึง 10 เท่าก็ตาม การรวมความร้อนแบบ High Power Density ที่จุด Focal Point ของเลนส์นับเป็นอุปสรรคยิ่งใหญ่ในการตัดของงานหนาเลยทีเดียว จุดวัดคุณภาพแรกที่จะบอกถึงคุณภาพงานตัดตลอดแผ่นงานได้ดีที่สุดคือเทคโนโลยีการเจาะงานหนา High Power Piercing Management

• เครื่องตัด CO2 แบรนด์ดังจากญี่ปุ่นและยุโรปนั้นพัฒนาเทคโนโลยีการ Piercing มาได้เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 30 กว่าปีที่ผ่านมา หากแต่เมื่อต้องนำมาประยุกต์ให้เข้ากับลำแสง Fiber Laser ซึ่งมีความแตกต่างกับ CO2 laser โดยสิ้นเชิงนั้น สำนักผลิตรุ่นพี่ต่างๆ กลับยังไม่สามารถผลิตและวิจัยงาน piercing คุณภาพออกมาสำหรับ High Power Fiber Laser ได้ดีเท่าที่ควร เหตุผลสำคัญทางเทคโนโลยีและงานวิจัยที่ขวางกั้นความสำเร็จนี้อยู่คือเทคนิคการผสมแก๊สและการสั่งการในการเจาะด้วยการเปิด-ปิดลำแสง อย่างมีขั้นตอนขณะ piercing เพื่อรักษาขนาดของรูเจาะให้เล็ก ตรง แต่มีระยะเวลาในการระบายความร้อนและการหลอมเหลวของวัสดุที่เจาะอย่างสัมพันธ์กันโดยมีนัยยะสำคัญ เทคโนโลยีการเจาะที่มีประสิทธิภาพนี้เกิดขึ้นในงานวิจัย High Power Laser Cutting จากประเทศจีนด้วยระบบโปรแกรมพิเศษที่พัฒนามาจนถึงความเสถียรที่ใช้งานมาแพร่หลายกว่า 5 ปี ตั้งแต่สมัยที่ IPG 6kW ได้ออกมาจำหน่ายในรุ่นแรกๆ และปัจจุบันก็ยังคงใช้งานอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
This image for Image Layouts addon
ผนวกกำลัง ที่มีประสิทธิภาพเข้าด้วยกัน ทั้งกำลังไฟและหัวตัดบนโครงสร้างที่แข็งแกร่ง คือหัวใจสำคัญของการส่งมอบงานตัดแบบ High Performance จาก JIATAI

เลือกกำลังวัตต์อย่างไรให้เหมาะสมกับการทำงานที่ไม่ใช่เพียงแค่ตัดขาด แต่ตัดได้อย่างรวดเร็วจากศักยภาพที่เหมาะสมของ power source ได้ที่นี่

o กำหนดความหนาของงานที่ต้องการโดยใช้ความหนาของงานที่ตัดบ่อยที่สุด 80% ของงานทั้งหมด
o 6 mm แนะนำ 6-8 kW (ความเร็วในการตัดวัสดุชนะ 4 kW แบบเท่าตัวหรือมากกว่า)
o 6-20mm แนะนำ 8-10 kW
o มากกว่า 20mm แนะนำ 8-15 kW
o การเลือกใช้ fiber laser power ที่เหมาะสมกับชนิดและคงามหนาของวัสดุจะช่วยเพิ่มปริมาณการผลิตและลดต้นทุนด้านต่างๆ ได้ดีที่สุด

ความเร็วที่สัมพันธ์กับความเร่ง อย่ามองข้ามสิ่งสำคัญของการช่วยลดเวลาตัดงาน

• High Acceleration is the key การตัดงานให้รวดเร็ว (ทั้งการเจาะ piercing และการตัด Cutting) คือหัวใจของความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องการตัดหนาเพื่อโชว์พลัง

o 1G (9.80665 m/s2) VS 2G (19.6133 m/s2) : ความเร่งต่างกันเท่าตัว
 แปลว่าใช้เวลาเพียงครึ่งเดียวของระยะทางที่เท่ากันในการเดินเปล่าไปอีก contour งาน

o Decelerate and Accelerate out of corners and tight arcs has great impact on CYCLE TIME: ภาพการตัดเข้ามุม
 งานตัดที่มีระยะความยาวเส้นสั้นมากแทบจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากความเร่งเลยเพราะเครื่องจะ accelerate แล้วก็ decelerate ทั้งๆ ที่ความเร็วยังไปไม่ถึงที่เครื่องสามารถทำได้ แปลว่าเครื่องที่มีความเร่งมากกว่าย่อมได้เปรียบด้านการตัดมากขึ้นเมื่อความยาวเส้นที่สั้นนั้นมีจำนวนมาก

• Rapid Traverse: โดยทั่วไปหัวตัดจะเคลื่อนที่ตัวเปล่าประมาณ 15-25% ของเวลาการทำงานทั้งหมด ยิ่งเครื่องมี acceleration สูงยิ่งต้องมี Rapid Traverse ที่สูงด้วย

Making the Most of Material Exchange: เปลี่ยนวัสดุอย่างรวดเร็วช่วยลดเวลาการผลิตได้

• CO2 Laser บางตัวใช้เวลาในการเปลี่ยนโต๊ะนานถึง 35-50 วินาที ในระบบ Hydraulic และอาจจะไม่ถึง 10 วินาทีสำหรับระบบ Servo Drive

o ตัวอย่าง: หากใน 1 ชั่วโมงต้องเปลี่ยนแผ่น 6-10 ครั้ง นั่นอาจหมายถึงต้องเสียเวลา 2 ชั่วโมงเพื่อการเปลี่ยนแผ่นในการตัดงานทั้งสัปดาห์

• ระบบการจัดการโต๊ะเปลี่ยนมักใช้ต้นทุนสูงในการผลิตโดยเฉพาะระบบ Servo Drive ทางที่ดีจึงควรพิจารณาโต๊ะเปลี่ยนแบบขนาดความยาว 4 – 6 เมตรที่ให้ประโยชน์ได้มากกว่าโต๊ะเปลี่ยนขนาด 3 เมตรทั่วไป

Tower pallets changer 10 ชั้น สำหรับ high production capacity

o Waste to Value Material: งานที่ Nesting แล้วมีส่วนเกินจาก 3 เมตรออกมาเพียงเล็กน้อยอาจทำให้ต้องทิ้งเศษไปโดยไม่จำเป็น การเปลี่ยนมาเป็นโต๊ะ 4 เมตรจะช่วยให้เศษที่ต้องทิ้งไปกลายมาเป็นเงินให้ผู้ใช้งานได้ หมายความว่าเครื่องคุณจะมีราคาแพงลิบลิ่ว ตัดได้ไวกว่าแสงอย่างไรก็ตามที คุณย่อมไม่สามารถสร้างขยะกลับมาเป็นเงินได้หากโต๊ะของคุณสั้นจนไม่รองรับความคุ้มค่าของการ nesting ลูกค้าไม่สนว่าเครื่องคุณแพงไหม เขาสนว่าคุณลดต้นทุนให้เขาได้มากเท่าไหร่ในคุณภาพที่ยอมรับได้

o Minimal Exchange Material: โต๊ะตัดขนาด 6 เมตรสามารถรองรับงานยาว 3 เมตรได้มากถึง 2 แผ่น ช่วยลดเวลาการ Load และ Unload ขึ้นลงวัสดุและงานตัดลงไปได้กว่า 50% ประหยัดเวลาด้วยการลงทุนเพิ่มขนาดโต๊ะ นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ ในระยะยาว

o Storage Tower Pallete change
สำหรับการเปลี่ยนแผ่นงานที่มีความหลากหลายในชนิด ความหนา และขนาด เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้ Tower Pallete Change ที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานแบบลดแรงงานคนและเพิ่มความแม่นยำให้กับการเปลี่ยนแผ่นงานเพื่อถนอมผิวงานได้เป็นอย่างดี

• ระบบจะทำงานร่วมกับชุด storage lift ที่ยกชั้นงานลงมาข้างล่างเพื่อหยิบแผ่นขึ้นตัดทีละแผ่นด้วยระบบ Vacuum Gripper
• ระบบ Vacuum Gripper จะงอแผ่นเพื่อตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มี oil tension ที่ดึงแผ่นล่างติดมาด้วย
• หากเป็นงานที่ต้องการตัดจำนวนมาก ระบบ X Lift Storage จะช่วยลดภาระน้ำหนักของานได้เป็นอย่างดี เหมาะกับงานตัดที่มีน้ำหนักรวมกันหลายๆ แผ่นมากกว่า 1 ตันขึ้นไป โดยระบบจะทำงานแบบอัตโนมัติปรับความสูงของโต๊ะงานให้สอดคล้องกับงานที่เข้าและออกจากชุด X Lift
• ระบบการเก็บ Skeleton ของ Tower Pallete Change นี้เหมาะมากสำหรับงานตัดที่เหลือเศษเป็นโครงทั้งแผ่น เนื่องจากการจัดเก็บโครงด้วยแรงงานจะเสียเวลาและใช้กล้ามเนื้อในการทำงานมาก ระบบจะช้อนเก็บเศษโครงออกไปวางเรียงที่จุดถ่ายเศษวัสดุอย่างเป็นระเบียบเพื่อส่งไปดำเนินการต่อไป

• อย่าเสียเงินซื้อเครื่องตัดที่มีความเร่งสูงแต่ตัดงานที่ต้องเสียเวลากับการเปลี่ยนแผ่นงานบ่อย นับเป็นความสูญเปล่าเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ซื้อเนื่องจากเครื่องตัดเลเซอร์ที่มีราคาสูงโดยทั่วไปมักไม่นิยมขายเครื่องที่มีขนาดโต๊ะใหญ่กว่ามาตรฐานด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงลิ่วจนลูกค้าไม่อยากได้ยินตัวเลขราคา

• ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่า pallet changer โต๊ะเปลี่ยนมีความเร็วในการเปลี่ยนเท่าไหร่และรองรับน้ำหนักมากที่สุดได้เท่าไหร่

แบบไหนจึงควรซื้อ High Powered Fiber Laser

Image
• หากคุณกำลังเบื่อหน่ายกับค่าบริการและค่าอะไหล่ที่สูงลิบลิ่วในขณะที่งานบริการยังคงต้องใช้เวลาเพื่อความปรานีตจนหลายครั้งทำให้คุณเสียงาน ต้องส่งงานออกไปตัดข้างนอกอยู่เป็นประจำ

• ตัดงานในต้นทุนที่สู้กับคู่แข่งไม่ได้ โดยเฉพาะ Job Shop ที่ต้องบริหารเวลาตัด และเดินเครื่องหลายกะ เพียงเพราะต้องการใช้งานเครื่องให้คุ้มค่า แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความเหนื่อยล้าของเครื่องเลเซอร์และทีมงาน

• จ้างตัดอยู่เป็นประจำโดยใช้งบประมาณในการจ้างตัดไม่ต่ำกว่าปีละ 2,000,000 บาท

• มีประเด็นเรื่องงานคุณภาพที่ต้องใช้เวลาในการรอคอยส่งจ้างตัดนานกว่าที่ต้องการ

• หลายครั้งงานที่เข้ามาใน jobshop ซึ่งเป็นงานรับจ้างนั้นเมื่อ Nesting แล้วต้องทิ้งเศษจากแผ่นที่มีความยาวมาตรฐาน 3 เมตร คุณสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเมื่อใช้เครื่องตัดเลเซอร์กำลังวัตต์สูง และสั่งซื้อโต๊ะขนาดความยาว 4 เมตร ตอบโจทย์งานลูกค้าที่ต้องการประหยัดเศษ และงานตกแต่งภายที่มักใช้แผ่นความยาว 4 เมตรสำหรับงานที่ครอบคลุมพื้นจรดเพดาน

• โรงงาน Fabrication ที่ทำงานสะพาน งานเครน งานโครงสร้างขนาดใหญ่ ที่ต้องการความเร็วในการทำงาน และความแม่นยำที่ลดภาระงานเชื่อมและงานขัดเก็บผิว เหมาะที่จะลงทุนกับเครื่องตัด high power fiber laser เป็นอย่างมาก โรงงานผู้ผลิตในประเทศจีนสามารถผลิตโต๊ะได้กว้างถึง 3.5-5.0 เมตร โดยที่มีความยาวได้ถึง 50 เมตร แต่ยังรักษาระยะค่าความคลอนได้อยุ่ในพิสัยที่ยอมรับได้เป็นอย่างดี

• อย่าซื้อ High Powered Laser มาลดเวลาการทำงานเพียงอย่างเดียวหากงานยังไม่แน่นพอ ควรซื้อแต่ Power ที่เหมาะสมกับชั่วโมงการทำงานและแรงงานที่มีเพื่อลดการลงทุนที่เกินความจำเป็น

• หากคุณกำลังใช้ CO2 LASER อยู่ คุณควรหันมามอง High Powered Fiber Laser เพราะในอนาคตอาจจะไม่มีบุคคลากรในการซ่อมบำรุง CO2 ที่แสนยุ่งยากมาบริการคุณในอัตราค่าบริการที่คุณรับได้อีกต่อไป มิใช่เพียงแค่นั้น อะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆ ของ CO2 ก็จะแพงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทคโนโลยีนี้กลายเป็นสิ่งเก่าที่โลกเลิกสนใจ เช่นเดียวกับการหาเครื่องเล่นเทปแคสเซท หรือเครื่องเล่นแผ่นซีดี

• หากคุณกำลังใช้ Fiber Laser อยู่และคิดจะซื้อเครื่องเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวเพื่อรับงานที่มารอเพิ่มเติม แทนการเพิ่มกะการทำงานซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเพิ่มเวลาบุคลากรและการรอคอยงานที่ส่งมาอย่างต่อเนื่อง เครื่องตัด Fiber Laser High Power สามารถช่วยลดชั่วโมงการทำงานส่วนเกินนี้ให้คุณได้อย่างไม่ต้องสงสัย

• เทคโนโลยีของเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์จะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับศักยภาพของหัวตัด Fiber Laser Cutting Head ปัจจุบันกำลังผลิตแสงเลเซอร์นั้นมีคุณภาพถึง 100kW ไปแล้ว แต่การสร้างหัวตัดที่มีคุณภาพในการรวมพลังงานสูงและทำงานได้อย่างต่อเนื่องนั้นเป็นเทคโนโลยีที่ตามหลังและกำลังพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการตัดของผู้ใช้งานปัจจุบัน

• ตัวอย่าง: Progressive Metal Manufacturing Co., เป็นบริษัทผลิตกระบะรถบรรทุกในสหรัฐอเมริกา ขาย Bystronic CO2 3.5kW ออก 2 ตัวเพื่อซื้อ Bystar Fiber Laser 10 kW ตลาดผู้ผลิตทางยุโรปและสหรัฐอเมริกาต่างขานรับการพัฒนาของ fiber laser high power และกำลังปรับตัวกันยกใหญ่เพื่อรักษามาตรฐานการแข่งขัน ราคาเครื่องตัดCO2ที่ขายทอดตลาดทุกวันนี้จะดำดิ่งตกเหวอย่างน่าใจหาย ยกตัวอย่างเช่น AMADA CO2 Laser 4kW (Fanuc Laser Source) จากที่ขายมือสองกันที่ 6 ล้านบาท ปัจจุบันราคาลงมาอยู่ที่ 1.5-2.0 ล้านบาท (พร้อมติดตั้งและบริการหลังการขาย) ในช่วงเวลาเพียง 4 ปี

รายละเอียดสเปค High Powered Fiber Laser

สเปคเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์กำลังวัตต์สูง Jiatai Fiber Laser High Power

เคล็ดลับการเลือกเครื่องตัดเลเซอร์ Fiber Laser High Power Cutting Buying Guide by Wongtanawoot

Image

ลงทุนเครื่องตัดเลเซอร์แบบโคตรคุ้ม 1000%

เคล็ดลับการเลือกเครื่องตัดเลเซอร์กำลังวัตต์สูง 30000w ขึ้นไป (Y2023)
แบบม้วนเดียวจบ ครบทุกเรื่องสงสัย Fiber Laser High Power Cutting Buying Guide by Wongtanawoot Fiber Laser Research Center

  • เนื้อหาพร้อมภาพประกอบ กว่า 100 หน้า
  • ให้คุณได้ลงทุนแบบไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังกับเงินหลายล้าน
  • แน่นด้วยเนื้อหาวิชาการเชิงเปรียบเทียบด้านตัวเลขและเทคนิค
  • พร้อมมุมมองการลงทุนทั้งกว้างและลึกเกี่ยวกับการเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับรูปแบบของคุณ

เพราะเรารู้ดีว่าคุณคือผู้กำหนดอนาคตที่เหนือกว่าได้อย่างไม่เหมือนใคร

ลงทะเบียนเพื่อขอรับเอกสารฟรี ที่นี่
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด** 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Solution Center by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ Jiatai Laser Cutting by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความเพิ่มเติมของ Jiatai Laser Cutting by Wongtanawoot
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

Related Articles

Contact Us

บริษัท วงศ์ธนาวุฒิ จำกัด
85 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Tel : +(66)2-899-6374 , +(66)86-308-0698
Fax : +(66)2-899-6371
E-mail : info@pcb-bangkok.com
Image
© 2024 Wongtanawoot Co., Ltd. Designed by Megaweb.co.th