Blog

เมื่อไหร่! ที่คุณควรจะเลือกใช้แรงดันลม ช่วยในการตัดชิ้นงานกับเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ของคุณ

นี่คือ 3 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการตัดด้วยเลเซอร์โดยแรงดันลม

การย้ายออกจากไนโตรเจน อาจทำให้ประหยัดต้นทุนและเพิ่มปริมาณชิ้นงาน

Image

ไนโตรเจนยังคงเป็นก๊าซช่วยในการเลือกเมื่อมันมาถึงการใช้งานเลเซอร์ตัดขอบที่มีคุณภาพสูงหรือไม่อนุญาตให้มีสิวบนพื้นที่ผิวบริเวณใกล้ขอบ แต่อากาศในฐานะก๊าซช่วยอาจทำให้รู้สึกสำหรับการใช้งานอื่น ๆ

หากโลหะเลเซอร์ของคุณนั้นสำคัญต่อสำหรับการดำรงชีวิตคุณ ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีความช่วยเหลือเกี่ยวกับแก๊ส คุณอาจรู้ว่าไนโตรเจนและออกซิเจนเป็นก๊าซที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและคุณอาจเคยได้ยินว่าอากาศเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากับก๊าซเหล่านั้น

แต่คุณจะรู้ได้อย่างไร ว่าการช่วยเหลือทางอากาศนั้นเหมาะกับคุณในการตัดด้วยเลเซอร์หรือไม่? ต่อไปนี้เป็นสามสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการช่วยตัดอากาศ

1. การตัดด้วยเลเซอร์โดยตัวช่วยแรงดันลมนั้น ทำงานอย่างไร?

ทั้งไฟเบอร์และเลเซอร์ CO2 ไม่พึ่งพาลำแสงแสงอย่างเข้มงวดสำหรับการตัดโลหะ แต่กระบวนการนี้รวมถึงการฉีดก๊าซช่วยเหลือที่หัวฉีดเพื่อเสริมกระบวนการ การบรรจบกันนี้เริ่มต้นกระบวนการที่เรียกว่าปฏิกิริยาคายความร้อน - ปฏิกิริยาทางเคมีที่ปล่อยพลังงานจากแสงหรือความร้อน

การนำไนโตรเจนออกซิเจนหรืออากาศช่วยถ่ายเทความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าลำแสงเพียงอย่างเดียว

เริ่มแรกออกซิเจนเป็นก๊าซที่นิยมที่สุดสำหรับกระบวนการตัดด้วยเลเซอร์ ต่อมามีการค้นพบว่าไนโตรเจนทำให้การตัดเย็นขึ้นส่งผลให้ขอบที่สะอาดยิ่งขึ้นเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมที่ความสวยงามและคุณภาพของขอบมีความสำคัญ

ในขณะที่ไนโตรเจนยังคงเป็นก๊าซตัดด้วยเลเซอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอากาศกำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ผลิตสิ่งทอจำนวนมากขึ้น

นี่ไม่ได้เป็นการชี้ให้เห็นว่าการตัดด้วยความช่วยเหลือทางอากาศเป็นการออกจากอนุมูลอิสระอย่างรุนแรงจากไนโตรเจนหรือออกซิเจน อากาศคือไนโตรเจนประมาณร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือประกอบด้วยออกซิเจนเป็นหลัก

เป้าหมายของการตัดด้วยเครื่องช่วยหายใจคือการใช้ความเข้มข้นของไนโตรเจนสูงในขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากการเติมก๊าซที่เจือจางลงเล็กน้อย

2. ข้อดีของการใช้แรงดันลมเป็นตัวช่วยในการตัดเลเซอร์คืออะไร?

ในขณะที่ค่อนข้างใหม่สำหรับบางส่วนการช่วยเหลือทางอากาศได้รับรอบเกือบ 20 ปี ผู้ผลิตเครื่องมือเครื่องจักรเริ่มทำการวิจัยและพัฒนากระบวนการตั้งแต่ต้นปี 1998

ตั้งแต่นั้นมาการใช้อากาศในฐานะก๊าซช่วยยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในความนิยมในหมู่ผู้ใช้ทั้งไฟเบอร์และเลเซอร์ CO2

คุณภาพของโหมดเป็นข้อ จำกัด ที่สำคัญเมื่อมีการเปิดตัวระบบอัดอากาศสำหรับเลเซอร์ CO2 แต่มีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ การช่วยเหลือทางอากาศในปัจจุบันเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่นิยมสำหรับการตัดวัสดุที่หลากหลายแม้แต่สแตนเลสและอลูมิเนียม

อากาศมีผลตอบแทนการลงทุนอย่างมากสำหรับผู้ที่ใช้เลเซอร์ไฟเบอร์หรือตัดเหล็กสแตนเลส

ความร้อนที่รุนแรงของเลเซอร์ไฟเบอร์รวมกับอากาศที่ถูกฉีดจะสร้างบาดแผลโดยไม่ก่อให้เกิดออกไซด์บนพื้นผิวที่ตัด

ซึ่งหมายความว่าการดำเนินการล้างข้อมูลรองจะลดลงอย่างมากหรือถูกกำจัดออกไป

ผู้ประดิษฐ์ที่ใช้ไนโตรเจนจะบอกคุณว่าเป็นก๊าซราคาแพง ในบางกรณีค่าใช้จ่ายของก๊าซเพียงอย่างเดียวอาจสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด อากาศมีราคาถูกกว่าไนโตรเจนและออกซิเจนอย่างมาก

ข้อดีอีกอย่างของอากาศคือการตัดเร็วขึ้นและเพิ่มปริมาณงานที่ส่งมอบ การทดสอบการตัดวัสดุและความหนาเต็มรูปแบบเป็นการพิสูจน์ถึงสิ่งนี้

ตัวอย่างเช่นสำหรับวัสดุที่หนากว่า 10 เกจการทดสอบแสดงให้เห็นว่าไนโตรเจนให้การตัดเร็วกว่า แต่ในช่วงเหล็กอ่อนที่ 10 เกจ (0.135 นิ้ว) และทินเนอร์อากาศจะเร็วกว่าไนโตรเจนประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์

ในช่วงสแตนเลสตั้งแต่ 0.750 นิ้วจนถึง 20 เกจ (0.036 นิ้ว) อากาศจะเร็วขึ้นประมาณ 22 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงอลูมิเนียมจาก 0.190 นิ้วลงไป 0.032 นิ้วอากาศจะเร็วขึ้นประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์

3. และเมื่อไหร่ ควรใช้อากาศเป็นแก๊สช่วยในการตัดด้วยเลเซอร์เมื่อใด?

วันนี้ธุรกิจกำลังพิจารณาทุกพื้นที่ของการดำเนินการเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต สำหรับผู้ประดิษฐ์สิ่งนี้ทำให้พื้นร้านใต้กล้องจุลทรรศน์

บางสิ่งที่เป็นเรื่องธรรมดาเหมือนอากาศสามารถส่งมอบค่าใช้จ่ายและการปรับปรุงประสิทธิผล ในขณะที่อากาศถูกนำมาใช้เพื่อตัดวัสดุบาง ๆ ส่วนสแตนเลส ส่วนใหญ่โดยเฉพาะที่ใช้ในการประกอบเป็นผู้สมัครสำหรับการตัดเลเซอร์ช่วยอากาศ

ในขณะที่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ก๊าซที่ดีที่สุดในทุกกรณีโดยทั่วไปอากาศจะให้คุณภาพของคมตัดเลเซอร์ซึ่งอย่างน้อยเทียบเท่ากับชิ้นส่วนที่ตัดด้วยออกซิเจนหรือไนโตรเจน ในความเป็นจริงถ้ามีใครต้องการติดฉลากขอบคมไนโตรเจนเป็น 10 แล้วคุณภาพขอบที่เกิดจากการตัดช่วยอากาศจะอยู่ที่ประมาณ 8

คุณภาพขอบอากาศช่วยได้ดีกว่าการเคลือบผงส่วนใหญ่อย่างสม่ำเสมอโดยไม่จำเป็นต้องมีการทำความสะอาดขั้นที่สอง

ยังคงมีบางครั้งที่ไนโตรเจนยังคงเป็นตัวเลือกแก๊สที่ดีที่สุด ไนโตรเจนผลิตก๊าซที่สะอาดกว่าและผู้ให้บริการแก่ลูกค้าในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและอุตสาหกรรมการบินควรใช้แก๊สต่อไป

นอกจากนี้บางส่วนของเครื่องสำอางไม่สามารถแสดงตำหนิได้ ชิ้นส่วนประเภทนี้จะไม่เป็นตัวเลือกสำหรับการตัดช่วยทางอากาศ

ที่กล่าวมาทั้งหมด นั้นเหมาะสำหรับคุณหรือไม่!

ดังนั้นอากาศเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการตัดด้วยเลเซอร์ของคุณหรือไม่? แน่นอนคำตอบสั้น ๆ อาจจะเป็น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมที่คุณให้บริการและคุณภาพขอบที่สำคัญสำหรับคุณและลูกค้าของคุณ

บรรทัดล่างคือเมื่อคุณภาพขอบมีความสำคัญอย่างยิ่งไนโตรเจนยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

มันผลิตบาดแผลที่เย็นกว่าและเป็นก๊าซเฉื่อยซึ่งหมายความว่าไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีเมื่อตัดเหล็กกล้าไร้สนิม สิ่งนี้จะช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นโดยทิ้งขอบที่สะอาดและแวววาวซึ่งช่วยลดขั้นตอนการขจัดคราบตะกรันที่สอง

สิ่งที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการติดตั้ง?

การเปลี่ยนการตัดด้วยเลเซอร์ของคุณเป็นอากาศค่อนข้างง่ายและประหยัดค่าใช้จ่าย แม้แต่เลเซอร์รุ่นเก่าก็สามารถปรับให้เข้ากับอากาศ แม้ว่าการลงทุนครั้งแรกสำหรับอุปกรณ์ที่เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ fabricator ที่แตะอากาศในฐานะก๊าซช่วยควรจะสามารถประหยัดต้นทุนได้อย่างยั่งยืนในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ในขณะที่อากาศไม่ใช่ก๊าซช่วยที่ดีที่สุดในทุกกรณีมันเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าสำหรับหลาย ๆ คน

ดูชิ้นส่วนที่คุณตัดและตรวจสอบว่าคุณใช้จ่ายกับก๊าซช่วยมากแค่ไหน

ทำการทดสอบและตัดสินด้วยตัวคุณเองหากคำตอบของการเพิ่มผลผลิตและผลกำไรไม่ได้อยู่รอบตัวคุณอย่างแท้จริง

การนำลมมาประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมตัดเลเซอร์

• การผลิตอุปกรณ์ Doyle

• Quincy.

• Ill.

ทำให้การผสมปุ๋ยแห้ง, ลำเลียง, ดูแลและกระจายอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการเกษตร การแปรรูปเหล็กกล้าไร้สนิมเป็นหลักชิ้นส่วนมากกว่าร้อยละ 90 จะถูกตัดด้วยเลเซอร์

มีการใช้ทั้งไนโตรเจนและอากาศโดยประมาณหนึ่งในสามของการตัดทั้งหมด (ทั้งเหล็กอ่อนและเหล็กกล้าไร้สนิม) ใช้อากาศเป็นก๊าซช่วย

Stuart Rumple ผู้จัดการฝ่ายผลิตของ Doyle กล่าวว่าความกังวลหลักเกี่ยวกับการใช้เครื่องช่วยอากาศในระหว่างการตัดด้วยเลเซอร์คือคุณภาพการเชื่อมของชิ้นส่วนที่ถูกตัด ลูกค้าคาดหวังว่าขอบที่ดีและสะอาดสำหรับงานเชื่อมที่ดี

เมื่อพวกเขาเห็นผลลัพธ์ของขอบตัดเลเซอร์ช่วยอากาศบนวัสดุ 0.105 นิ้วและบางลงพวกเขาไม่ต้องกังวล ไฟเบอร์เลเซอร์ส่งขอบที่เชื่อมติดกัน "สมบูรณ์แบบ" Rumple กล่าว

"แม้ว่าเราจะสามารถตัดวัสดุสแตนเลสได้ถึง 1⁄2 นิ้วโดยใช้อากาศเรียบร้อยแล้วโดยทั่วไปเราพบว่าการตัดที่หนากว่าเหมาะที่สุดสำหรับไนโตรเจน" เขากล่าว

"ที่กล่าวว่าเราใช้อากาศเป็นประจำและพบว่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมหาศาล การให้ความช่วยเหลือทางอากาศช่วยให้เราสามารถเรียกใช้เครื่องจักรของเราได้ในราคาต่ำกว่า $ 4 ต่อชั่วโมงซึ่งเท่ากับการประหยัด 90% สำหรับเลเซอร์ CO2 ของเราและลดค่าใช้จ่ายลง 75% เมื่อเทียบกับการใช้ไนโตรเจนในเครื่องเดียวกัน"

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Solution Center by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ HSG by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความเพิ่มเติมของ HSG by Wongtanawoot
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

Related Articles

Contact Us

บริษัท วงศ์ธนาวุฒิ จำกัด
85 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Tel : +(66)2-899-6374 , +(66)86-308-0698
Fax : +(66)2-899-6371
E-mail : info@pcb-bangkok.com
Image
© 2024 Wongtanawoot Co., Ltd. Designed by Megaweb.co.th